• Hotline 09 4108 4108
  • Office 028.39.37.18.19
  • CÂN ĐIỆN TỬ MINH PHÚC
    CÂN ĐIỆN TỬ MINH PHÚC
    Tiêu chuẩn OIML là gì? Tìm hiểu chung về tiêu chuẩn OIML
    Khi bạn xem một trang web, hay một catalogue nào đó giới thiệu sản phẩm cân điện tử, người đọc thường thấy cụm từ cấp chính xác III theo tiêu chuẩn OIML, hay là chuẩn OIML. Vậy thì OIML là gì ? Đừng vội bỏ qua bài viết này để tìm hiểu thêm nhé!

    Tiêu chuẩn OIML là gì ?

    Tiêu chuẩn OIML là tên gọi của Tổ chức Đo lường Hợp pháp Quốc tế, nếu theo tiếng Pháp thì nó có tên gọi là “Organisation Internationale de Métrologie Légale” hay được viết tắt là OIML, còn theo tiếng Anh là “International Organization of Legal Metrology”. Đây là một tổ chức hoạt động phi chính phủ, phi lợi nhuận quốc tế,  được thành lập năm 1955, và hoạt động trong lĩnh vực đơn vị đo lường.
     
     
    Sứ mệnh của tiêu chuẩn OIML đó là cho phép các nền kinh tế xây dựng cơ sở hạ tầng pháp lý về đo lường hiệu quả hơn. Hỗ trợ tương thích lẫn nhau và để được quốc tế công nhận, cho các lĩnh vực mà chính phủ chịu hoàn toàn trách nhiệm. Tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại, thiết lập được lòng tin lẫn nhau và hài hòa được các mức độ bảo vệ người tiêu dùng trên toàn thế giới.
     
    Tiêu chuẩn OIML này còn được áp dụng trên toàn thế giới nói chung và áp dụng tại Việt Nam nói riêng. Với tiêu chuẩn OIML đây sẽ là một đại lượng đo lường tiêu chuẩn đánh giá giữa các đơn vị đo lường cũng như tiêu chuẩn đo lường của các quốc gia. Bởi vì mỗi quốc gia sẽ có một tiêu chuẩn đo lường riêng của mình, nên đây sẽ là một cán cân quan trọng để có thể đánh giá được những sản phẩm đo lường đang lưu hành trên thế giới. Ngày nay OIML đã trở thành một trong những tiêu chuẩn rất quan trọng trong việc đánh giá chất lượng cũng như đánh giá độ chính xác của cân điện tử và các thiết bị của cân điện tử.
     
    Hiện nay tiêu chuẩn OIML có rất nhiều thành viên. Một số thành viên chính thức của OIML được ủy quyền để đánh giá, kiểm định phương tiện đo lường và đề xuất cấp giấy chứng nhận theo tiêu chuẩn OIML. Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên của tổ chức này vào tháng 9 năm 2003.

    Sự phát triển của tiêu chuẩn OIML

    Tiêu chuẩn OIML hiện nay có rất nhiều tổ chức thành viên, các tổ chức thành viên chính thức của OIML được quyền đánh giá, được phép kiểm định các phương tiện đo lường theo tiêu chuẩn OIML và cũng như được đề xuất cấp chứng nhận OIML. Vì vậy tiêu chuẩn OIML đã trở thành một trong những tiêu chuẩn cực kỳ quan trọng trong việc đánh giá chất lượng của từng sản phẩm đo lường hiện nay trên thị trường.
     
     
    Việt Nam đã tham gia vào Tổ chức này từ năm 1994 với tư cách là một thành viên thông tấn. Và vào tháng 9/2003, Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên chính thức của tổ chức OIML này. New Zealand cũng cùng được công nhận là thành viên đầy đủ của tổ chức OIML vào dịp này.

    Thế nào là cấp chính xác cấp III OIML

    Cấp chính xác cấp III mà bạn hay nhìn thấy trên thiết bị cân điện tử hay Class III chính là thước đo độ chính xác của một thiết bị, nó tuân thủ theo bộ quy chuẩn của OIML. Cấp chính xác này sẽ được ghi trong giấy kiểm định của từng sản phẩm. Ví dụ như: Cân ô tô tầm 80 tấn, cấp chính xác cấp III được ghi trong giấy kiểm định được hiểu như sau. Mức tải trọng tối đa và sai số trong dãy số cho phép theo Tiêu chuẩn Đo lường Việt nam (TCVN) có cấp chính xác cấp III là 80.000 kg / 3.000 (n)= 26,33kg. Con số này thường được nhà sản xuất làm tròn thành 20kg hoặc 30kg.
     
    (3.000) hay gọi là giá trị Interval (n) – đây là độ phân giải của cấp chính xác cho các thiết bị đo lường (trong trường hợp này là chính cảm biến lực (loadcell). Đa số các Loadcell cảm biến lực này trên thị trường hiện nay thường sử dụng cho cân ô tô, cân xe tải đều tuân thủ theo cấp chính xác cấp III với Interval 3.000 (n), một số khác theo Class III nhưng lại có giá trị Interval giá trị cao hơn một chút có thể bằng 4.000 hoặc 5.000. Đối với các bộ chỉ thị cân hay còn được gọi là đầu cân điện tử, số giá trị (n) này gọi là độ phân giải nội / ngoại (Resolution) và nó có giá trị trong khoảng (1/3.000 , 1/6.000 – 1/10.000, 1/20.000,.. ) tùy thuộc vào chủng loại và nhà sản xuất.

    Nhiệm vụ của tiêu chuẩn OIML

    Nhiệm vụ của tiêu chuẩn OIML đó chính là cho phép các nền kinh tế áp dụng cho các cơ sở hạ tầng. Đo lường hợp pháp có hiệu quả hỗ trợ tương thích lẫn nhau và được quốc tế công nhận. Còn đối với tất cả các lĩnh vực mà chính phủ chịu trách nhiệm. Chẳng hạn như những cơ chế tạo thuận lợi cho thương mại. Có thể tạo ra sự tự tin và hài hoà mức độ để bảo vệ người tiêu dùng trên toàn thế giới. Đó chính là nhiệm vụ quan trọng của tiêu chuẩn OIML
     

    Tổ chức Đo lường Hợp pháp Quốc tế 

    Đây là một tổ chức hiệp ước liên chính phủ với những nhiệm vụ chính sau :
     
    Có chức năng xây dựng các quy định mẫu, các tiêu chuẩn và cung cấp các tài liệu về đo lường cho các cơ quan kiểm định đo lường công nghiệp hợp pháp. Cung cấp các hệ thống nhận dạng lẫn nhau để nhằm làm giảm rào cản thương mại cũng như giảm chi phí trong thị trường toàn cầu hóa hiện nay.
     
    Có nhiệm vụ đại diện cho các lợi ích của cộng đồng đo lường công nghiệp hợp pháp trong các tổ chức quốc tế cũng như các diễn đàn có liên quan đến đo lường, tiêu chuẩn hoá, kiểm định, chứng nhận và công nhận. Thúc đẩy và tạo điều kiện để trao đổi kiến thức cũng như bổ sung năng lực trong cộng đồng đo lường công nghiệp hợp pháp trên toàn thế giới.
     
     
    Hợp tác với các cơ quan đo lường khác để nhằm nâng cao được nhận thức về sự đóng góp mà cơ sở hạ tầng đo lường công nghiệp hợp pháp đó có thể tạo ra cho nền kinh tế thế giới. Trên đây là toàn bộ thông tin cần thiết về tiêu chuẩn OIML mà bạn cần quan tâm. Nếu bạn còn thắc mắc gì thêm hãy truy cập trang web của chúng tôi nhé.
     
    Xem thêm:
    4.55 sao của 2 đánh giá
    Tiêu chuẩn OIML là gì? Tìm hiểu chung về tiêu chuẩn OIML
    Tiêu chuẩn OIML là gì? Tìm hiểu chung về tiêu chuẩn OIML
    Tin tức Tư vấn miễn phí 09 4108 4108 331 Phùng Hưng - P. Tam Phước - Tp. Biên Hoà - Đồng Nai
    09 4108 4108
    Gọi điện09 4108 4108