• Hotline 0976 14 34 99
  • Office 028.39.37.18.19
  • CÂN ĐIỆN TỬ MINH PHÚC
    CÂN ĐIỆN TỬ MINH PHÚC
    Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em là bao nhiêu?

    Việc hiểu rõ bảng đo chiều cao cân nặng của trẻ em từ 0-18 tuổi là vô cùng quan trọng. Đây chính là một trong những chỉ số giúp các bậc phụ huynh có thể theo dõi sự phát triển của con mình. Thông qua đó, cha mẹ có thể áp dụng các biện pháp điều chỉnh kịp thời để giúp bé phát triển toàn diện và khỏe mạnh hơn.

    1. Quá trình phát triển chiều cao cân nặng của trẻ em

    Trước khi tìm hiểu về tiêu chuẩn chiều cao cân nặng của trẻ, các bậc cha mẹ cần hiểu rõ về quá trình phát triển của con trong từng giai đoạn tuổi. Theo các chuyên gia nhi khoa, sự phát triển về chiều cao và cân nặng của trẻ sẽ có những khác biệt đáng kể theo từng độ tuổi cụ thể.

    chiều cao cân nặng của trẻ em

    • Giai đoạn sơ sinh: Trong giai đoạn này, chiều cao và cân nặng của bé sẽ tăng nhanh chóng mỗi tuần. Trong vòng 1 năm đầu đời, bé có thể tăng cân lên đến 1, 2 lần so với lúc mới sinh. Chiều cao cũng sẽ tăng tỷ lệ thuận với cân nặng, khoảng từ 25-75cm từ lúc sinh cho đến khi bé đạt 1 tuổi.
    • Giai đoạn từ 2-10 tuổi: Trong giai đoạn này, chiều cao của bé sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 10cm. Mức tăng trung bình trong thời gian này là từ 85-86cm.
    • Sau 10 tuổi: Từ độ tuổi này trở đi, tốc độ tăng trưởng chiều cao của trẻ sẽ chậm dần. Mỗi năm, bé chỉ tăng trung bình 5-6cm.
    • Tuổi dậy thì: Đây là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển của trẻ. Tiêu chuẩn chiều cao cho bé trai từ 12-14 tuổi tăng trung bình 7cm/năm, trong khi tiêu chuẩn chiều cao cho bé gái từ 9-11 tuổi tăng trung bình 6cm/năm.

    Sau khi vượt qua tuổi dậy thì, tốc độ tăng trưởng chiều cao sẽ giảm dần. Khi bé đạt độ tuổi 22-25, chiều cao của bé hầu như sẽ không còn tăng thêm. Vì vậy, trong giai đoạn vàng cho sự phát triển chiều cao cân nặng của trẻ em. Cha mẹ cần chú ý đến việc tăng chiều cao cho con bằng cách cung cấp đầy đủ dinh dưỡng. Và áp dụng các phương pháp phù hợp để bé có thể phát triển toàn diện về thể chất.

    2. Quy tắc cần biết trước khi tra cứu bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em

    Từ khi còn trong bụng mẹ, cơ thể của trẻ sẽ không ngừng phát triển cho đến khi đạt tuổi dậy thì. Vì vậy, trong khoảng thời gian từ 0-18 tuổi, cha mẹ có thể theo dõi sự phát triển của con thông qua bảng chuẩn chiều cao và cân nặng của trẻ em được WHO công bố. Điều quan trọng là chuẩn chiều cao cân nặng của bé trai và bé gái sẽ có sự khác biệt nhất định.

    Trong đó:

    • TB (Trung bình): Trẻ đang phát triển bình thường theo tiêu chuẩn của WHO.
    • Kết quả tiêu chuẩn dưới -2SD: Trẻ bị thiếu cân, suy dinh dưỡng.
    • Kết quả tiêu chuẩn trên +2SD: Trẻ bị thừa cân, béo phì (theo cân nặng) hoặc quá cao (theo chiều cao).

    Ngoài việc so sánh với bảng chuẩn chiều cao và cân nặng của trẻ, cha mẹ cũng có thể đánh giá dựa vào nhiều tiêu chí khác. Tuy nhiên, ở mỗi độ tuổi, cha mẹ cần lưu ý những điều riêng biệt khi theo dõi cân nặng của bé.

    2. Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em từ 0-18 tuổi theo WHO

    2.1. Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em có độ tuổi từ 0-5

    Đây là giai đoạn quan trọng nhất trong sự phát triển của bé, khi mà bé đang bắt đầu khám phá thế giới xung quanh và phát triển vượt bậc. Để đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho bé, cha mẹ cần chú ý đến 3 chỉ số quan trọng về chiều cao và cân nặng của trẻ em:

    • Chỉ số cân nặng theo tuổi: Nếu bé có cân nặng dưới mức -2SD so với chuẩn cân nặng, điều này có thể cho thấy bé đang gặp vấn đề về suy dinh dưỡng nhẹ. Cha mẹ cần lưu ý và điều chỉnh chế độ dinh dưỡng cho bé để cải thiện tình trạng này.
    • Chỉ số chiều cao theo tuổi: Nếu bé có chiều cao dưới mức -2SD so với trung bình, có thể bé đang gặp vấn đề về suy dinh dưỡng thấp còi. Cha mẹ cần chú ý và đưa bé đi khám để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.
    • Chỉ số cân nặng theo chiều cao: Nếu bé có chỉ số cân nặng dưới mức -2SD so với trung bình, có thể bé đang gặp vấn đề về suy dinh dưỡng. Cha mẹ cần điều chỉnh chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày cho bé để giúp bé phát triển tốt hơn.

    Hãy luôn quan tâm và theo dõi sự phát triển của bé để có thể đưa ra những biện pháp phù hợp và giúp bé có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc.

    2.2. Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ có độ tưởi từ 5-15 

    Trong thời kỳ từ 5-15 tuổi, còn được gọi là giai đoạn dậy thì, được coi là thời điểm quan trọng để trẻ em phát triển, đặc biệt là về chiều cao. Bên cạnh việc theo dõi bảng cân nặng chuẩn cho trẻ, cha mẹ cần tìm hiểu thêm về chỉ số khối cơ thể - BMI (chỉ số khối lượng cơ thể). Để tính toán chỉ số này, chỉ cần chia cân nặng của trẻ cho bình phương chiều cao.

    Dựa vào chỉ số BMI, cha mẹ có thể biết được con mình có bị suy dinh dưỡng hay đang trong tình trạng thừa cân, béo phì và cần có biện pháp giảm cân hay không. Từ đó, sẽ xác định được cách tốt nhất để hỗ trợ trẻ trong giai đoạn quan trọng này để phát triển chiều cao.

    2.3. Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ có độ tuổi từ 15-18 

    Khi con trẻ bước vào tuổi dậy thì và cơ thể của họ ngày càng hoàn thiện để trở thành người lớn. Đối với hầu hết mọi người, chỉ số BMI lý tưởng sẽ dao động từ 18.5 đến 24.9. Ngoài việc đo chiều cao, cân nặng của trẻ cũng được tính vào chỉ số BMI để xác định thể trạng theo công thức:

    Cân nặng (kg) BMI là: = Chiều cao (m) x Chiều cao(m)

    • Nếu chỉ số BMI của trẻ tính ra kết quả < -2SD, điều này có nghĩa là trẻ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng và cần được chăm sóc và bồi bổ thêm.
    • Nếu chỉ số chiều cao của trẻ tính ra kết quả < - 2SD, điều này có nghĩa là trẻ chỉ đạt khoảng 90% so với chuẩn phát triển bình thường, có nguy cơ suy dinh dưỡng.

    Hy vọng những thông tin trên của cân điện tử Minh Phúc đã giúp các bậc cha mẹ hiểu rõ hơn về bảng chiều cao cân nặng của trẻ từ 0-18 tuổi. Đối với trẻ bị thiếu cân hoặc suy dinh dưỡng, cha mẹ cần chú ý bổ sung thêm dinh dưỡng trong khẩu phần ăn cho con.

    Ngoài ra, để giúp con phát triển chiều cao tốt hơn, có nhiều cách như bổ sung vitamin và khoáng chất. Khuyến khích con có lối sống năng động và lành mạnh, đảm bảo ngủ đủ giấc,... Trong những năm tháng đầu đời và tuổi thiếu niên, trẻ em cần sự quan tâm và chăm sóc đặc biệt từ cha mẹ. Và để theo dõi được chiều cao cân năng của trẻ em chính xác. Các bậc phụ huynh có thể mua cân sức khoẻ điện tử thông minh để kiểm soát được cân nặng của bé.

    5.05 sao của 1 đánh giá
    Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em là bao nhiêu?
    Chiều cao cân nặng chuẩn của trẻ em là bao nhiêu?
    Tin tức Tư vấn miễn phí 0976.14.34.99 331 Phùng Hưng - P. Tam Phước - Tp. Biên Hoà - Đồng Nai
    0976.14.34.99
    Gọi điện0976.14.34.99